Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012

NGÔN TỪ LÀ SỨC BẬT- BẢY BƯỚC ĐỂ CÓ VỐN TỪ PHONG PHÚ


     Robert T. Kiyosaki (tác giả bộ sách "Rich Dad Poor Dad) đã khẳng định:

    Từ ngữ là công cụ uy lực nhất của con người. Nếu mọi người muốn tăng sự thành đạt trong một lĩnh vực nào đó, họ phải tích lũy và làm giàu kho từ vựng về lĩnh vực đó. 

      Vậy làm thế nào để có được vốn từ nhanh chóng và hiệu quả?

     Don Gabor trong tác phẩm "Sức mạnh của ngôn từ (Words that win)" đã tổng hợp 7 lưu ý giúp bạn chọn lựa từ ngữ thích hợp trong mọi hoàn cảnh, đối tượng và mọi thời điểm. 

1. Lắng nghe cẩn thận câu chữ mà đồng nghiệp dùng
   Thay vì bỏ qua những câu, từ không hiểu rõ, bạn hãy thử đoán nghĩa của nó dựa vào ngữ cảnh mà người nói đang đề cập. Nếu vẫn không chắc chẵn, bạn nên mạnh dạn hỏi lại, chẳng hạn “Có phải ý anh/chị là …?”.
2. Dành thời gian đọc sách, báo
Hãy dành thời gian đọc sách, báo, tạp chí và tập chung vào những chủ đề thu hút sự quan tâm của bạn hoặc khách hàng của bạn. Càng đọc nhiều, vốn từ của bạn càng phong phú và đó chính là  lợi thế của bạn khi đàm luận với người khác.
3. Học từ ngữ chuyên ngành
Nếu bạn còn khá xa lạ  với một ngành nghề hoặc một lĩnh vực nào đó, hãy làm quen với các từ, thuật ngữ chuyên ngành qua tạp chí, tài liệu, sách vở. Hãy chú ý tìm hiểu thêm từ các chuyên gia, những thành viên trong ngành để đảm  bảo tính chính xác của những từ ngữ mà bạn muốn sử dụng.
4. Tra cứu từ lạ
Tập thói quen luôn mang theo một quyển từ điển bỏ túi và tra cứu ngay lập tức những từ bạn không biết. Đánh dấu những từ bạn đã tra trong từ điển để sau này khi tình cờ lướt qua, bạn sẽ có dịp ôn lại ý nghĩa của nó.
5. Dùng một cuốn sổ  tay ghi chép từ mới
Ghi lại các từ mới vào một cuốn sổ nhỏ để thuận tiện mang theo và thường xuyên ôn lại.
6. Tăng cường và củng cố vốn từ
Dùng mội cuốn lịch, rồi thực hiện phương châm “từ mới mỗi ngày”. Hãy sử dụng sách, báo, băng đĩa, phim ảnh và bất kỳ phương tiện nào để làm phong phú thêm vốn từ của bạn. Tập trung vào những từ bạn thấy thật sự hữu dụng.
7. Vận dụng từ mới mỗi ngày
Hãy vận dụng các từ mới xen kẽ với những từ cũ trong các cuộc đối thoại hàng ngày, những cuộc nói chuyện qua điện thoại, email, hoặc trên các ghi chú và thư từ. Nói cách khác, hãy áp dụng ngay những từ mà bạn mới học được mỗi khi bạn nói và viết.
Hãy nhớ rằng khách hàng và đồng nghiệp của bạn sẽ rất có thiện cảm với bạn khi sử dụng chính xác và nhuần nhuyễn “ngôn ngữ của họ".








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét